Tin liên quan

Vai trò của những người có uy tín ở bản làng đã được nâng cao như thế nào?

Người có uy tín, là những người có đạo đức, lối sống tốt trong cộng đồng. Vai trò của người có uy tín được phát triển rộng và sâu hơn ở từng thôn, bản. Tỉnh Bắc Kạn đã có những lớp tập huấn, nhằm nâng cao vai trò, vị thế của người có uy tín trong nhân dân, cùng nhau hướng tới những mục tiêu tốt đẹp trong xã hội.

Đây là lý do người Tày Bắc Kạn ăn rằm tháng 7 vào ngày 14 âm lịch và chỉ biếu vịt, không biếu gà

Vào ngày 14/7 âm lịch hằng năm, khi trời còn chưa kịp sáng, các chàng rể người Tày ở Bắc Kạn đã rục rịch chuẩn bị bánh trái, hoa quả và đôi vịt béo mang đến nhà mẹ vợ. Ngày 14/ 7 âm lịch là ngày "Tết mẹ vợ" - ngày mà các chàng rể Tày báo hiếu người đã có công sinh thành, dưỡng dục vợ của mình.

Lên Bắc Kạn xem người Tày làm “bún thối” trong ngày Tết mẹ vợ

Gọi là “bún thối” bởi gạo để làm nên thứ bún đặc biệt này được người Tày Bắc Kạn đem ngâm trước đó cả tuần lễ cho đến khi gạo nở, nát và có mùi thum thủm mới đem đãi lọc, giã, nặn thành những quả bún. Bún "thối" của người Tày ở Bắc Kạn được làm nhiều vào dịp Tết mẹ vợ 14/7 (âm lịch) hằng năm.

Lên Bản Dao Bắc Kạn xem tráng miến dong cổ truyền bằng tay

Nhìn những mẻ miến mới tráng được đưa lên giá, khói bốc nghi ngút cùng mùi miến ngầy ngậy với những đôi bàn tay khắc khổ của các bà, các mẹ trên bản Dao Phiêng Phàng, dù là người có hời hợt đến mấy cũng cảm nhận được sự nâng niu, chăm chút tỉ mỉ của những người làm ra chúng.