TOÀN CẢNH THI CÔNG GIAI ĐOẠN 1 HẦM CHUI 698 TỶ ĐỒNG

Dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 có tổng mức đầu tư 698 tỷ đồng sau một thời gian rào chắn nay đã được xén dải phân cách, bước vào thi công giai đoạn 1.

RÀO CHẮN THI CÔNG HẦM CHUI 698 TỶ ĐỒNG


Toàn cảnh thi công giai đoạn 1 hầm chui 698 tỉ đồng - Ảnh 1.

Dự án hầm chui Lê Văn Lương có tổng mức đầu tư 698 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách TP Hà Nội đã bắt đầu giai đoạn 1. Các đơn vị chức năng đã bắt đầu rào chắn, dọn dẹp mặt bằng, chuẩn bị di chuyển công trình ngầm nổi tại nút giao Tố Hữu - Khuất Duy Tiến, phục vụ thi công.

Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP Hà Nội, công trình này có độ khó cao và phức tạp. Bởi các đơn vị vừa xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, phụ trợ, đồng bộ tổ chức giao thông nút giao; vừa phải di chuyển, bảo vệ công trình ngầm nổi, bao gồm: 6 lộ cáp điện ngầm 220 KV; 6 lộ cáp điện ngầm 110 KV; 7 lộ cáp điện ngầm 22 KV. Điều này sẽ cần nhiều tháng để thực hiện.

Các loại máy móc, phương tiện được chuẩn bị sẵn sàng, phục vụ quá trình thi công giai đoạn 1. Dự án xây dựng hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 là một trong những dự án trọng điểm của Hà Nội, nhằm giải quyết xung đột tại nút giao, giảm thiểu ùn tắc giao thông và từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông Thủ đô theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trước tiên dải phân cách giữa đoạn tuyến sẽ được xén bỏ, thay thế bằng bó vỉa cứng, vẫn đảm bảo làn đường dành riêng cho xe buýt BRT. Sau khi hầm chui Lê Văn Lương được xây dựng, nút giao sẽ có tổng cộng 10 làn xe theo hướng Lê Văn Lương - Tố Hữu và ngược lại, thay vì 8 làn xe như hiện nay.


THI CÔNG THÂU ĐÊM, GẤP RÚT HOÀN THÀNH


Toàn cảnh thi công giai đoạn 1 hầm chui 698 tỉ đồng - Ảnh 5.

Sau gần 2 tháng khởi công, dự án đào hầm chui qua nút giao Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến, đơn vị thi công đã tiến hành xén dải phân cách, đổ bê tông trên đoạn đường khoảng 800 m từ nút giao về phía trung tâm TP Hà Nội. Các công nhân bắt đầu làm việc từ 22 h-5 h sáng ngày hôm sau. Việc thi công được tiến hành trong đêm để không bị ảnh hưởng đến hoạt động giao thông, đi lại của người dân.

Hầm chui có tổng chiều dài 475 m, trong đó hầm kín dài 95 m, hầm hở và gờ chắn dẫn vào hầm kín dài 380 m (mỗi bên dài 190 m). Khoảng 800 m đường Lê Văn Lương được rào chắn mềm phần đường buýt nhanh BRT để lấy mặt bằng thi công xén dải phân cách giữa. Đơn vị thi công sử dụng máy cắt mặt đường để bóc tách toàn bộ dải phân cách. Máy cẩu được dùng để phá lớp bê tông cũ dưới nền dải phân cách, chuyển đi, sau đó đổ lại một lớp bê tông mới dày 20 cm để đảm bảo các phương tiện có thể di chuyển qua một cách an toàn khi bê tông khô.

Ở những đoạn đường xung yếu, công nhân gia cố bê tông bằng cốt thép D14, lưới thép A150. Sau 3 ngày đổ bê tông, đơn vị thi công sẽ cho phép thông xe.

Toàn cảnh thi công giai đoạn 1 hầm chui 698 tỉ đồng - Ảnh 8.

Mục đích của việc xén dải phân cách này để giao thông qua khu vực ngã tư Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến không bị ảnh hưởng trong giai đoạn thi công tiếp theo. Khi đó, đơn vị thi công sẽ rào chắn tôn 2 phần vỉa hè và đường 2 bên của đường Lê Văn Lương để tiến hành đào hầm.


NGƯỜI DÂN "BIẾN" CÔNG TRƯỜNG THÀNH ĐƯỜNG ĐI RIÊNG


Toàn cảnh thi công giai đoạn 1 hầm chui 698 tỉ đồng - Ảnh 9.

Ban ngày, quá trình thi công không diễn ra nhưng công trường vẫn được rào chắn để ngăn các phương tiện giao thông đi vào, gây ảnh hưởng đến chất lượng thi công. Tuy nhiên, theo ghi nhận, vào giờ cao điểm, nhiều người điều khiển xe máy vẫn đi vào khu vực rào chắn.

Là nút giao có mật độ phương tiện cao, thường xuyên xảy ra tắc đường nên không ít thời điểm người điều khiển xe máy biến phần công trường được rào chắn thành làn đi riêng.

Không chỉ xe máy, cả người đi bộ cũng "tận dụng" công trường làm đường tắt để qua đường, gây mất an toàn giao thông.


TRỌNG HIẾU - NGỌC HẢI